6 tháng 12, 2019

* Vội ký

Hai hoàng tử bé B và M của mẹ.

NHỮNG NGÀY NẰM VIỆN
Sau mổ, khi thuốc tê hết tác dụng, tôi không biết mình phải xoay xở thế nào nếu không có người thân bên cạnh vì vết mổ đau không diễn tả nổi, chỉ nhích chân lên cũng đến nghẹt thở. Và chính những ngày chịu đau đớn đó, tôi mới hiểu thấm mình nên sống thế nào. Con người sinh ra thôi cũng đủ khổ với sinh lão bệnh tử rồi, việc gì phải toan tính ghim guốc với nhau làm chi nữa. Hãy nghĩ đến lúc họ cũng chịu đau đớn giống mình lúc này mà sống hãy thương một chút, san sẻ một chút, tình làng nghĩa xóm thêm một chút, những lúc đau đớn như vậy họ cần biết bao một chút san sẻ, một cánh tay chìa ra dìu giùm vài bước đi, hay đơn giản lấy giúp khăn giấy, cốc nước.
Hoàng tử bé B và M


NGÀY 25.11.2019
Đó là ngày đầu tiên chào đón M chào đời về nhà. Ngôi nhà tôi ở bao năm nay vẫn thế thôi nhưng vừa bước xuống taxi, nhìn vào cảnh sân nhà thì một cảm giác sảng khoải và mới mẻ chợt lùa tới tràn ngập trong lòng. Ngôi nhà cũ kỹ theo thời gian trôi vẫn luôn mang lại cho tôi những cảm xúc không hề nhàm chán. Mẹ tôi đã dọn dẹp tươm tất. Tôi thầm cám ơn mẹ!
Chỉ khác là căn phòng hàng ngày vẫn mở cửa chào đón nắng mưa nay được mẹ khép kín cho hai mẹ con sau sinh, khung kệ gỗ cũng thay đổi theo những mốc thời gian được thế bằng những vật dụng khác thay vì một cành hoa và một cuốn sách đọc lở dở.


Pre đón con trai lớn đi nhà trẻ về trong bộ quần tây-áo sơ mi trắng, trước giờ tôi vẫn luôn thíchh anh mặc chiếc áo sơ mi trắng như vậy.

Hoàng tử bé 27 tháng tuổi của tôi nói : “Mẹ ăn bầu có sữa em bú”.
Hoàng tử bé M
Hoàng tử bé M


SÁNG SỚM NGÀY 26.11.2019
Tôi trong phòng cho con bú sữa, ngoài phòng sinh hoạt chung của gia đình nghe chồng và con trai lớn nói chuyện mà hạnh phúc ngập tràn. Có thêm một đứa con nữa thật tuyệt.
*
Dù vết mổ vẫn con đau, nhưng lần này tôi vẫn cố gắng tự mình làm mọi việc, không để cho mẹ tôi và em gái phải thức đêm thay tôi như lần sinh trước. Mẹ tôi đã vất vả cả ngày rồi.



TỐI NGÀY 27.11.2019
Sau khi lo cho M ngủ cũng đã nửa đêm thấm mệt, tôi bước từng bước chậm chạm ra tới giường của B, nhìn hoàng tử bé ngày nào của tôi nằm ngủ mà nước mắt tôi tuôn đầm đìa, tôi hôn chân, trán và mông con, giờ này đáng lẽ phải được nâng niu, được mẹ ôm ngủ cùng kể chuyện cho nghe nhưng giờ dù con có khóc nhiều đến cỡ nào đi chăng nữa tôi cũng đành đau lòng bất lực, trên tay ẵm em cho bú làm sao để chu toàn.


NGÀY 28.11.2019
Pre, sau 9 ngày về lo cho tôi và con, lại trở vào Sài Gòn, nhìn con tiễn Papa trong mưa, ánh mắt đã biết buồn, biết nhớ. Chuyện của chúng tôi..


Tối đó, B chợt hát những lời mà trước giờ không hát: “ Bố là tất cả bố ơi bố ơi..”


NGÀY 29.11.2019
Mẹ tôi nấu lá xả và lá chanh cho tôi xông. Có mẹ thật tuyệt!
*
Lúc nào em khóc, B cũng nói: “Mẹ ơi, em M khóc kìa”, rồi liền chạy vào canh em, hôn vào tóc và chân của em nhưng B của mẹ vẫn còn nhỏ quá nên tới lúc nhõng nhẽo cũng nhõng nhẽo không khuyên can được.
- Mẹ Nguyệt bỏ em M ra, ra chơi với con
- Mẹ cho em ngủ xong rồi ra chơi với con
- Con hỗng thương em M
Cũng may có em gái bên cạnh nên con chơi rất hăng say cùng em gái, trước giờ em gái vẫn yêu thương và bảo vệ con. Sau này hai anh em lớn lên phải chăm sóc và bảo vệ lại em gái.
B và em gái chơi cùng nhau mỗi chiều đi học về
Em gái của B và M
B và em gái
B và em gái

Hoàng tử bé B của mẹ đã biết tự đi tiểu từ lâu nhưng có lúc đòi mẹ ẵm mới chịu.
- Mẹ Nguyệt ẵm con đi đái.
Tôi ôm hôn con và nói:
- Mẹ bị đau không ẵm con được. Bác sĩ băng lại cho mẹ nè. Con mạnh mẽ lên, con tự đi nha, mẹ lúc nào cũng bên cạnh hỗ trợ con.
Vậy là B của mẹ không đòi ẵm nữa, cầm tay mẹ để mẹ dắt đi.


NGÀY 30.11.2019
Ngày nay, hoàng tử bé M của mẹ rụng rốn. Mẹ Nguyệt đem cất vào hộp kỷ niệm.
*
Trưa, B ngồi hát một mình sau chài, thấy mẹ ra B nắm tay mẹ: “Mẹ ngồi với B đi mẹ”
Rồi trong nét hồn nhiên non nớt B lại nói:
- Mẹ ơi, con hay bị té “nắm”, té nước mưa, ướt quần.
Nghe con nhỏ tâm sự mà vừa thấy thương quá vừa thấy xót. Tôi ôm con vào lòng dặn dò mà nước mắt chợt rơi.


NGÀY 01.12.2019
Hôm nay, vết mổ dần hồi phục, tôi không còn cảm thấy đau nhiều khi thay đổi tư thế nữa, sữa cũng đủ cho con bú và rút kinh nghiệm từ lần đầu sinh nên tinh thần thoải mái hơn. Sau khi con trai nhỏ của tôi say giấc, tôi gọi con trai lớn:
- B vào nệm nằm với mẹ, mẹ ôm con miếng, mẹ nhớ con quá.
Con trai lớn lẽo đẽo theo tôi rồi trèo lên nệm, tôi âu yếm ôm con như đã bao ngày xa cách.
- Mẹ nhớ con quá. Con thương mẹ không ?
- B thương mẹ. Khi nào mẹ bớt bệnh ẵm con.
Nghe con nói mà xót xa như đứt cả ruột gan.
- Mẹ hết bệnh sẽ ẵm con. Mẹ lúc nào cũng yêu con. Mẹ xin lỗi vì đã bỏ bê con nhưng tối nào con ngủ mẹ cũng ôm và nằm bên cạnh con một lát, con biết không.
- Dạ. Mẹ ơi, mẹ khóc hẻ ?


NGÀY 02.12.2019
Hoàng tử bé dạo này làm biếng ăn cơm, ho cũng không chịu uống chanh chưng mật ong ngon lành như trước nữa. Bà Ngoại chưng chanh-mật ong cho uống, B lại nói:"Con bớt bịnh rồi mà".
Tôi ngồi ráp hình cùng con và hỏi:
- Con lân nhỏ yêu dấu của mẹ, sao dạo này con không chịu ăn cơm gì hết vậy, con đang ho cũng không uống thuốc, uống thuốc mới bớt bịnh chứ.
 B vừa cười e dè vừa nói với mẹ:
- Mẹ ơi, con thích ăn kẹo mút “nắm”.
- Ăn nhiều không tốt cho sức khoẻ. Mai mẹ mua nhưng chỉ một cây thôi.
- Hai ba cây* con vừa nói vừa nhìn nét mặt mẹ xem mẹ có đồng ý không, dễ thương ghê nhưng mẹ phải làm sao với con đây ?


NGÀY 03.12.2019
Em gái biết con thích ăn kẹo mút nên mỗi chiều đi học về đều giấu mẹ mua cho con. Hôm nay, em gái đi học về, thấy không có gì nên con hỏi: “Có mua gì không em gái?”


NGÀY 04.12.2019
Mẹ đang lo cho em thì bỗng ngoài phòng bếp B khóc và gọi mẹ liên tục:
- Mẹ Nguyệt ơi, B khóc, mẹ Nguyệt.
Những lần trước B khóc đòi mẹ, mẹ đành nhẫn tâm nuốt vào trong để con mạnh mẽ và tự lập nhưng lần này nghe con vừa khóc vừa gọi: “ Mẹ Nguyệt ơi, B khóc, mẹ Nguyệt” thì mẹ không thể ngồi yên thêm nữa, mẹ chạy ra ôm con, xem có có bị sao không. Những lúc như vậy mới thấu hiểu được tình mẹ con là như thế nào, không thể diễn tả được đâu.


NGÀY 05.12.2019
B của mẹ đã bắt đầu ý thức được mình phải ngủ với bà ngoại nên tối ngủ không còn khóc đòi mẹ nữa, tuy nhiên nửa đêm nhớ mẹ vẫn gọi “mẹ Nguyệt ơi”.

B hôm nay đã ra dáng anh trai rồi. Lúc em thức dậy con là người đầu tiên lên tiếng: “Em dậy kìa, con vào thăm em”, chạy vào hôn lên tóc em thật nhiều, “em ỉa hả mẹ, con lấy tã cho em”, rồi tựa lưng vào gối trên băng ghế dài bên cạnh, nằm hát nghêu ngao đợi mẹ.

NGÀY 06.12.2019
Sáng nay trước khi đi học bà ngoại dặn:
- Con lên trường mang tất luôn nha, trời lạnh lắm, đừng cởi ra bỏ trong cặp giống chiều hôm qua nữa nha, nghe ngoại dặn không.
- Con mang tất mà, đi đái sợ ướt tất, nói cô Linh cởi bỏ cặp.
- Khi nào con đi tiểu nhờ cô gỡ tất ra giùm, đi tiểu xong nhờ cô mang lại rồi cám ơn cô nha.
- Dạ
Dạo này nghỉ sinh ở nhà, chiều nào cũng trông tới giờ hoàng tử bé B của mẹ đi học về, tò mò không biết bộ dạng con chiều nay thế nào? Hoàng tử bé B của mẹ, sáng nào đi học cũng trong trong bộ đồ áo sơ mi - quần kaki lịch sự, buổi trưa ngủ và chiều về được cô giáo chăm sạch sẽ, thay cho đồ bộ có lúc nhìn rất đáng yêu lẫn buồn cười. Chiều nào con về mẹ cũng ôm hôn con với niềm vui lẫn nhớ nhung.


Hoàng tử bé M của mẹ, tối nào mẹ cũng thầm trò chuyện cùng con, nhìn nét ngây thơ còn non yếu của con mà mẹ thương quá chừng. Chăm con cả đêm, có lúc mẹ chẳng còn sức lực lại thêm việc dạy dỗ anh hai có lúc gặp những vấn đề khó khăn, mẹ nhắn tin với papa con rằng:
- Dạy con thấy khó quá, nuông chiều thì sợ con hư, dùng biện pháp mạnh thì lại đau lòng. Mình có nên dùng biện pháp đánh đòn con không?
- Có gì chịu khó nói con nghe, con hiểu chuyện mà.
- Vậy không dùng biện pháp đó.
Mẹ đã tạo ra hai con trên cõi đời này, mẹ sẽ cố gắng trang bị cho hai con kỹ năng sống, kỹ năng phát triển bản thân để hai con có đủ bản lĩnh đối mặt vượt qua và trải nghiệm với cuộc đời, sống an vui đi hết kiếp này. Mẹ sẽ không nghĩ đến áp lực hay chán nản mỗi khi gặp vấn đề mà sẽ xem đó như thử thách và niềm vui, biến mọi điều trở thành niềm vui.
Hoàng tử bé M
Hoàng tử bé M

16 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. DN thích câu nói của một nhân vật trong phim khi tổ chức một cuộc thi tài: " Nếu mọi chyện thuận lợi, có thể được gặp lại cố nhân để ôn lại chuyện cũ". Những gì thuộc về ký ức dù thế nào vẫn đẹp và đáng nhớ.

      Xóa
  2. Nàng là một người mẹ tuyệt vời đó, không phải người mẹ nào cũng có suy nghĩ dịu dàng và sâu sắc như vậy. Mỗi người mẹ có cách yêu thương và thể hiện khác nhau, nhưng những người mẹ mà mỗi khoảnh khắc đều ghi nhận và giữ gìn thì không có bao nhiêu.
    Những phụ nữ có gia đình đều tất bật con cái và kinh tế gia đình, ít ai còn giữ được sự dịu dàng và tâm hồn bình an như nàng lắm. Đó là cái đặc biệt của những người thích thơ ca và những con chữ.
    Ta đã đọc những dòng này từ ngày đầu nàng up lên nhưng muốn chờ cho khi nào mình thật sự bình tâm mới viết những dòng này. Ta muốn dành khoảng thời gian mình dịu dàng và chân thật nhất trong ngày để cảm nhận những cảm xúc của nàng.
    Sinh con là điều thiêng liêng của đấng sinh thành, của một người mẹ, một người con gái dù có trẻ con đến mức nào đều có thể trở thành một người mẹ ấm áp và hiền hậu. Đó là bước ngoặt lớn của cuộc đời.
    Chúc mừng nàng đã có 2 hoàng tử thật đáng yêu (Trộm vía)

    Nàng đừng lo lắng quá, mỗi đứa trẻ sinh ra đều có một thiên thần hộ mệnh theo bảo vệ, con trai nhờ phúc mẹ nên ta tin có một người mẹ như nàng thật hạnh phúc, các con nàng sẽ khỏe mạnh, mau chóng lớn khôn và tự lập dần.
    Những cảm xúc lúc này hãy giữ lại, thật ấm nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Miss à, ta cám ơn nàng đã dành những lời tốt đẹp cho ta. Khi nào nàng có thiên thần của mình rồi nàng sẽ có những trải nghiệm và cảm nhận chân thật hơn, bên trong luôn có những mồ hôi và cả nụ cười, khi ấy nàng sẽ như một người thám hiểm vừa đặt chân tới một vùng đất hoàn toàn khác mà trước giờ mình không biết.
      Hy vọng con ta sẽ được phù hộ như nàng nói, đó là niềm tin để con vững vàng bước đi và trưởng thành.
      Bữa trước ta vào thay nền blog, vừa thay xong thì con lớn, con nhỏ lại đòi mẹ, bỏ dở giữa chừng, giờ mới vào lại luôn.

      Xóa
  3. DN! Vậy là nàng có hai Hoàng từ rồi nha! Ta chúc mừng nàng mẹ tròn con vuông, chúc mừng hạnh phúc được làm mẹ của nàng nhé DN, và chúc mừng vì hai bé của nàng đều xinh xắn và đáng yêu

    Lập gia đình và có con, chắc cuộc sống trở nên kỳ diệu lắm đúng không? Ta nhận ra điều đó qua từng câu từng chữ mà nàng chia sẻ. Nàng là một người mẹ thật dịu dàng, thật mạnh mẽ và thật tuyệt vời DN ạ!

    Luôn hạnh phúc nha nàng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ta cũng mong nàng sớm ngày có được tổ ấm của mình, hằng ngày ngắm chồng con trong bữa ăn chiều sum vầy. Cuộc đời của DN vốn rất giản dị, mẹ còn nói: " Ai cũng quen biết nhiều người để có sự chọn lựa tốt nhất, chứ như con, đi học quen biết mỗi thằng Nam rồi cưới luôn. Khờ quá". Nhưng có lẽ đó cũng là cái may mắn của mình, mối tình đầu trọn vẹn.
      Cũng thấm lâu rồi, không biết cuộc sống nàng giờ thế nào rồi!!

      Xóa
  4. DVD chúc ĐN và gia đình NOEL 2019 ấm áp và an lành!
    :)

    Trả lờiXóa
  5. Năm mới bình yên và hạnh phúc nha DN!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn nàng, Thụy! Chúc nàng năm mới mọi chuyện được suông sẻ!

      Xóa
  6. Những đứa con luôn là niềm hạnh phúc của ba mẹ.

    Chúc bạn và các bé năm mới tràn đầy sức khoẻ, hạnh phúc và niềm vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu rồi, không thấy bạn, DN tưởng bạn bỏ blog rồi. Giờ ghé thăm mới biết bạn vẫn viết bài đều đặn.
      DN cám ơn bạn!

      Xóa
  7. DVD lại nhớ ngày xưa...
    Cái thưở 5 năm 3 đứa, ôi chao, bố mẹ chúng oải oải...
    Giờ thì 3 thằng đang là U30 rồi!
    Hì hì hì!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giờ nuôi một đứa con ai cũng nói khổ, đúng là khổ thật đó chú nhưng trong quá trình mình sẽ tìm ra phương pháp và khi có hiệu quả rồi thì mọi chuyện lại trở nên nhẹ nhàng hơn. Con nhỏ lúc nào cũng chỉ biết có ba mẹ vậy đó chú, dù có đánh mắng vẫn cứ ôm chân ba mẹ, nhiều lúc người lớn chúng ta cứ la chúng vì sao làm cái đó, vì sao làm điều sai nhưng chúng chỉ là những đứa trẻ phải có quá trình như vậy mới trưởng thành được nên việc ta la mắng là hoàn toàn sai lầm. Làm sao cho chúng nhận ra điều đó mới quan trọng.
      Quá trình nuôi dạy con là quá trình hạnh phúc phải không chú.

      Xóa
    2. Rất đúng, niềm hạnh phúc rất riêng, rất lớn của cha mẹ!
      Hi hi hi!

      Xóa
  8. DN cám ơn. Những lời chúc luôn mang một nguồn năng lượng nào đó. Dù hồi đáp muộn màng, chúc anh một năm mới an khang, nhiều trải nghiệm!

    Trả lờiXóa

* Nhìn lại để mỉm cười

Dường như mỗi cuối năm, tâm trạng lại lắng xuống, thúc giục lòng người tìm về nơi chốn yên bình vẫn luôn tồn tại đâu đó trong tim, thế là tô...