26 tháng 8, 2019

* Thật!

Hoàng tử bé 21 tháng.
Chiều tôi đi làm về, hoàng tử bé chạy ra cười mừng rỡ và ríu rít giọng non nớt: "Mẹ về rồi nè, mẹ Nguyệt làm về rồi". Tôi ngạc nhiên vỡ òa, tôi không nghĩ hoàng tử bé có thể nói thành câu và nói được những lời lẽ như vậy. Nếu không có con thì làm sao tôi biết được trên đời này lại tồn tại kiểu hạnh phúc đặc biệt này, một hạnh phúc không giống bất cứ gì mà tôi đã nhận được, kể cả lúc tôi được Pre nói lời yêu đầu tiên và hỏi cưới. Tôi hiểu ra, sinh con và nuôi dạy con không phải là trách nhiệm mà là một đặc ân mà trời đã ưu ái dành cho mình. Tôi không muốn mình tạo áp lực lên con bằng việc ép con trở thành một người hoàn hảo - một điều vô lý trên đời, cũng không phải thờ phượng nối dõi, không phải mục đích về già có chỗ dựa...; chỉ cần được nhìn con lớn lên và thay đổi theo từng ngày như thế này, ríu rít giọng điệu non nớt "mẹ ơi, ... rồi mẹ ơi" , tôi đã cám ơn con biết bao nhiêu vì đã đến thế gian này bên cạnh tôi. Điều tôi mong ở con là có thể trải nghiệm trọn vẹn cuộc nhất cuộc sống này.

Hoàng tử bé 23 tháng, chiều mẹ đi làm về, đã không còn khóc nhõng nhẽo đòi ẵm liền nữa:" Mẹ ra tắm đi mẹ", rồi tiếp tục trò chơi sửa xe.

Tôi và Pre đang tạm thời xa nhau, đôi lúc, nhìn người ta cưới nhau và bên nhau sao thấy thật hiển nhiên và dễ dàng đến vậy, còn tôi và anh thì đó lại là những ngóng đợi. Tuy nhiên, chúng tôi có niềm tin và sự làm chủ nhất định cần thiết đủ để yêu nhau nhiều hơn.

Pre không hẳn gọi là ít nói nhưng là người ít muốn thể hiện, lúc nào cũng bảo tôi: "Nói thì người nào nói chả tốt, ai nói cũng hay hết thì nói và đôi co để làm gì." Cũng chính vì điều này mà có lúc chúng tôi lại giận hờn nhau bởi những bất an trong lòng và lo lắng cho người kia. Chỉ khi thật sự cần thiết Pre mới nói ra những suy nghĩ và tình cảm trong lòng. Tôi muốn nơi góc nhỏ bình yên này lưu giữ giùm tôi những tháng năm sâu đậm và đầy khó khăn thử thách này:
" Vợ đừng gây chuyện. Trên từng Km khi chạy đi làm, chồng luôn nghĩ về vợ con và luôn mỉm cười hạnh phúc."
" Thôi chồng xin lỗi. Dù sao hai đứa mình có hai đứa con là hạnh phúc nhất trên đời. Cu B là điều tuyệt diệu nhất đối với anh. Anh yêu B lắm."
" Nhiều nhất" *
" Gạt qua nỗi nhớ vợ con, ..."
" Nhớ con quá. Mỗi lần nghĩ về con thì đó là động lực để chồng cố gắng"
Để sau này nhớ về, để đọc và khắc ghi.

Trước kia, tôi cũng từng đọc tiểu thuyết, xem những bộ phim lãng mạn nhưng giờ mới nhận ra một điều: Chỉ có bản thân mình mới là thật, những buồn vui nhớ nhung, những điều bình dị nhất của hiện tại mới là thật, những cảm xúc và hy sinh của Pre dành cho tôi và con mới là thật. Khi xem lại đoạn clip kỷ niệm của cha con, tôi mới ngộ ra vì sao tôi đã trách móc anh ấy như vậy. Pre sống rất thật, hành động và im lặng chịu đựng mọi mỏi mệt.

20 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Em chào anh Đỗ Văn, cho DN copy bài thơ Haiku của anh để đọc cho con nghe. Cám ơn anh và chúc anh có thêm những entry hay.

      Xóa
  2. Trả lời
    1. Thỉnh thoảng vẫn sang trông tin DN

      Xóa
    2. Em nè chị, em vừa sinh được nửa tháng. Thỉnh thoảng em cũng vào blog theo dõi nhưng cmt bên điện thoại không được, hôm nay ngồi gõ máy tính, mà em lại thích vào blog trên máy tính hơn. Mình nay đã là gái 2 con rồi, già rồi chị ơi. Không biết chị thì như thế nào? Em cũng chưa biết tương lai mình có tiếp tục mục tiêu dang dở không nhưng giờ em đang sống ở nhà từ đường của Cố em để lại, nuôi dưỡng hai con và em thấy tạm yên ổn, những điều gì cần rũ bỏ em cũng chẳng còn quan tâm, cái gì tha thứ được em cũng tha thứ, em nghĩ mình cần hưởng trọn từng giây phút tươi đẹp của cuộc đời. Chỗ em giờ lạnh ngắt, ở trong nhà phải mặc áo dạ dài mới chịu nổi, mỗi thứ đều khẽ chậm chạp.

      Xóa
  3. DN à! Hoàng tử bé của nàng thấy cưng quá! Lại đẹp trai nữa. Nhìn cái mặt sáng như trăng rằm vậy.

    Còn “hoàng tử bự” nhìn mặt thấy hiền lắm nên chắc là anh hiền phải ko? Lại còn rất thương con nữa. Cách mà một người cha bế con, dịu dàng từng chút thật là cảm động đó.

    Ta chúc gia đình nhỏ của nàng mãi mãi hạnh phúc và đầm ấm nhé DN!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị ơi. Chị khỏe không? hiện giờ chị ổn chứ ạ? chị đang hạnh phúc chứ ạ ? chị có đang cười không? Hy vọng chị mãi mãi nở nụ cười hạnh phúc.
      Em không tìm được chị, em nghĩ chị không muốn nói chuyện với em nữa nên em không gửi mail tiếp. Chỉ cần chị vui vẻ là cả thế giới bé nhỏ này sẽ vui vẻ ^_^

      Xóa
    2. Thuỵ, DN vừa mới sinh được nửa tháng, đánh dấu một chặng đường. Không biết giờ này nàng thì đang thế nào? Đó là chút tâm tư của ta lúc này khi gõ những dòng này, có suy ngẫm, có chút chậm rãi nhìn thời gian rơi.

      Hoàng tử bé của ta giờ đã 27 tháng tuổi rồi, ăn nói như người lớn, sáng nay ngủ dậy còn kể ta nghe: “ Cô Tâm về hưu, cô Tâm khóc”, hôm nào khoẻ ta sẽ mua hoa và quà cùng con trai tới tặng cô giáo của con. Gương mặt của hoàng tử bé như nàng nói, rất sáng sủa. Còn hoàng tử bé em thì có nét hơn, mới đẻ ra đường nét đâu ra đấy, không biết lớn lên sẽ như thế nào, giờ mỗi ngày được ngắm con là vui rồi.

      Con hoàng tử bự-^^, anh ấy bề ngoài thì cứng rắn, hơi cộc cằn nhưng cách suy nghĩ rất hiền và quyết đoán, khó lường trước được, làm cái gì thì làm chứ ít khi nói mình sẽ làm gì.

      Xóa
  4. Có một người bạn nói với ta. Khi cô ấy kết hôn rồi, có con rồi mới cảm nhận được cái chân thật trong tình yêu.
    Đó mới là người đàn ông của mình.
    Không giống lúc mới yêu hay đang yêu đều có cảm giác không an toàn, không hết lòng 100% được. Sau khi kết hôn thì cảm giác hạnh phúc thật sự.
    Ta cũng nghĩ vậy!
    Nên ta chúc mừng nàng và chúc gia đình nàng luôn hạnh phúc, viên mãn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. DN lại nghe mấy chị ở cơ quan ngày nào cũng nhồi nhét là có một đứa con thì tình yêu sẽ giảm đi vì còn đủ thứ phải lo lắng, có đứa con thứ hai thì giảm nữa, rồi cái gì đàn ông 100 người thì có đến 99 người lăng nhăng, 1 người còn lại là dạng quý hiếm. DN có đem những vấn đề này hỏi Pre, lúc nào cũng bị la, còn nói DN làm không lo làm, ăn ở đó nói nhảm.

      Xóa
  5. Có 1 đứa trẻ thật là tốt nhỉ, phải không DN? Là 1 điều vô cùng hạnh phúc ^^

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những điều một đứa trẻ mang lại cho mình không phải kết quả sau này có đẹp trai thành đạt, nở mày nở mặt hay vào trường đại học tốt rồi sự nghiệp gì đó... mà chính là từng phút, từng ngày những niềm vui mà đứa trẻ đó mang lại, rất đặc biệt.

      Xóa
  6. Thấy chị hạnh phúc em vui lắm, thật rất rất vui. Nhìn thiên thần nhỏ nhà chị mà em cười miết. Chị em ngày nào giờ đã làm mẹ rồi. Một người mẹ rất dịu dàng.
    'Bé con cưng quá, ăn mau chóng lớn để mang lại thật nhiều miềm vui cho mẹ con nhé!'
    Chúc chị gái em mãi mãi hạnh phúc
    tài khoản em hư rồi, loay hoay mãi mới cmt được tin nhắn này. muôn ngàn lời chúc em gửi chị trước nay toàn viết rồi toàn biến mất nhưng trong tim em, chị mãi mãi thật xinh đẹp.
    Em nhớ chị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bé Mọt, chị nghĩ đã đứt liên lạc với em luôn rồi chớ. Cũng lâu lắm rồi, giờ này chắc em cũng đã đi làm và trưởng thành hơn rồi đúng không? Em không định chia sẻ trên blog nữa à? Không biết em có quay lại không, chị chúc em sẽ đủ mạnh mẽ và quyết tâm kiên trì thực hiện mục tiêu mà em mong muốn. Em muốn thực hiện điều gì thì em nhất định sẽ làm được, đừng vì những lí do không đâu mà lung lay, chùng bước nhé !

      Xóa
  7. Trả lời
    1. Đốm vẫn viết blog đều đặn, nhưng có vẻ ít comment. Nàng giỏi, giỏi trong sự mạnh dạn chọn nghề, ta nhớ lần trước kia có đọc một bài nàng viết nàng đang học bên luật theo ý ba nàng nhưng rồi nàng từ bỏ chuyển sang đồ họa theo thế mạnh và theo con tim của nàng, tranh nàng vẽ rất cảm xúc và nhiều suy ngẫm, khi ngắm tranh của nàng, DN cảm nhận đến một thế giới nội tâm bình yên nhưng ẩn bên trong có nỗi buồn man mác, lẫn sự ngây thơ trong trẻo.
      Chỗ nàng ở giờ chắc đẹp lắm?

      Xóa
  8. chào cháu DN, lạc nhau 7 năm trời hôm nay chú mới tìm lại được cháu nè, chắc cháu chưa quên cái tên Vucan 58 ngày nào chứ, cũng may mà còn Miss đã cung cấp địa chỉ của cháu để chú có thể tìm thấy nơi này.

    Trả lờiXóa
  9. sau khi yh tan rã, mọi người tứ tán, chú cũng trôi dạt nhiều nơi, cuối cùng định cư tại làng blogspot này, cũng nhờ 1 cô em cất nhà giúp, và rồi cô ấy thấy văn phong cùng tính cách mộc mạc của chú đã đặt cho cái tên Hai Lúa blog, blog bây giờ cũng buồn thảm , chỉ còn là nơi riêng tư để chia sẻ nỗi niềm, nhà chú vẫn còn đó nhưng bạn bè đã kg còn ai tương tác, đ/c của chú là "https://nguoinhaquedt.blogspot.com.
    Rất mong nhận được hồi âm của cháu.

    Trả lờiXóa
  10. và FB của chú...https://www.facebook.com/profile.php?id=100006318193470
    Rất mong gặp lại cháu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu chào chú, cháu cứ nghĩ chú bỏ blog rồi nhưng giờ để cháu kết bạn lại với chú. Chú có khỏe không ạ, giờ cháu chẳng chúc chú gì cả ngoài sống thật khỏe mạnh!

      Xóa

* Nhìn lại để mỉm cười

Dường như mỗi cuối năm, tâm trạng lại lắng xuống, thúc giục lòng người tìm về nơi chốn yên bình vẫn luôn tồn tại đâu đó trong tim, thế là tô...